Logo
Trang chủ Tài nguyên Tài liệu cho GV

Giáo viên trường Tiểu học Hoàng Diệu tích cực tham gia tập huấn chuyên đề “Hướng dẫn triển khai giáo dục STEM trong trường Tiểu học năm học 2023-2024

29/08/2023

 Thực hiện Đề án số 2021/ĐA-UBND ngày 14/9/2021 của UBND quận Ba Đình về dạy học Toán, Khoa học và STEM theo chuẩn quốc tế tại các trường Mầm non, Tiểu học và THCS thuộc quận giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Ngày 29/8 tại trường Tiểu học Thành Công B, các giáo viên trường Tiểu học đã tích cực tham gia tập huấn chuyên đề “Hướng dẫn triển khai giáo dục STEM trong trường Tiểu học năm học 2023-2024” do Phòng GDĐT phối hợp với STEM VNSTD® và Nhà Xuất bản Giáo dục (NXBGD) Việt Nam tổ chức.

Tham dự Hội nghị có các chuyên viên Tổ Tiểu học, chuyên viên phụ trách giáo dục STEM thuộc Phòng GDĐT; đại diện ban giám hiệu, khối trưởng chuyên môn và 120 cán bộ, giáo viên của các trường Tiểu học trên địa bàn quận Ba Đình.

 A group of people in a roomDescription automatically generated

Giáo dục STEM là phương thức giáo dục chủ yếu dựa trên dạy học tích hợp, tạo cơ hội cho học sinh huy động, tổng hợp kiến thức, kỹ năng thuộc các lĩnh vực Khoa học (Science), Công nghệ (Technology), Kỹ thuật (Engineering) và Toán học (Mathematics) để phát triển phẩm chất, năng lực và giải quyết hiệu quả các vấn đề trong thực tiễn cuộc sống.
Giáo dục STEM thu hút học sinh vào việc giải quyết các vấn đề thực tiễn. Chủ yếu sử dụng các phương pháp dạy học lấy học sinh làm trung tâm như dạy học dự án và dạy học giải quyết vấn đề. Nhờ vậy, học sinh có cơ hội trải nghiệm, khám phá thực tế cuộc sống, có những hiểu biết ban đầu về một số nghề nghiệp quen thuộc liên quan đến lĩnh vực STEM.
Vì những lợi ích to lớn do giáo dục STEM mang lại, năm học 2023-2024, Phòng GDĐT quận Ba Đình xác định giáo dục STEM là một trong những nhiệm vụ trọng tâm khi triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Để nâng cao nhận thức cho cán bộ quản lý và giáo viên về vị trí, vai trò, ý nghĩa của giáo dục STEM cấp Tiểu học; Đồng thời, nâng cao năng lực tổ chức quản lý, xây dựng và thực hiện nội dung, phương pháp, các hình thức tổ chức thực hiện giáo dục STEM tại buổi tập huấn, các chuyên gia đã hướng dẫn cán bộ, giáo viên quận Ba Đình cách xây dựng kế hoạch bài học và tổ chức thực hiện tiết dạy STEM.

 A person standing at a podium in front of a group of people seated in chairsDescription automatically generated

Bà Lê Thị Ngọc Thúy – Trưởng Phòng Khoa học giáo dục Học viện Quản lý Giáo dục – Chủ biên chương trình

 A person standing in front of a group of people sitting at long tablesDescription automatically generated

Bà Nguyễn Thị Thanh Hoa - Chuyên gia chương trình Giáo dục STEM VNSTD®

Trong buổi tập huấn các đồng chí cán bộ quản lý, giáo viên của các nhà trường chăm chú lắng nghe,tích cực phát biểu, hăng hái tham gia vào các hoạt động.

 
 

 
 


 

 

Sau khi được các chuyên gia hướng dẫn, các cô giáo trường Tiểu học Hoàng Diệu đã được trải nghiệm tự xây dựng kế hoạch một tiết dạy cụ thể và thực hành lắp ráp các mô hình sáng tạo.

 A person standing in front of a large screenDescription automatically generated

Tiến sĩ Phạm Thị Bình – Trưởng bộ môn phương pháp giảng dạy Khoa Hóa học – Trường ĐHSP Hà Nội tiến hành khảo sát sự hiểu biết của CB-GV quận Ba Đình về STEM

Tại phần Hỏi đáp – Trao đổi sau tiết dạy, đội ngũ giáo viên trường Tiểu học Hoàng Diệu đã tích cực tham gia tương tác, nêu lên những thắc mắc để cùng nhau trao đổi và được lắng nghe sự tư vấn, giải đáp từ Tiến sĩ Phạm Thị Bình.

 

Cô giáo Trần Thị Tố Trinh – Phó Hiệu trưởng nhà trường trả lời các câu hỏi của chuyên viên

 

Thực hành thiết kế nội dung bài dạy STEM

 
 


 

Thực hành lắp ráp các mô hình sáng tạo

 

Các sản phẩm được hoàn thiện tại buổi tập huấn

Đặc biệt, các giáo viên đã được thực hành trải nghiệm, đóng vai học sinh trong bài học STEM qua đó cùng nhau trao đổi, thảo luận, phân tích, đánh giá, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc khi tổ chức triển khai thực hiện giáo dục STEM trong các nhà trường.

 


 

 

Các thầy cô thực hành tìm hiểu sự truyền thẳng của ánh sáng

 

Sản phẩm rạp chiếu bóng thời @ của nhóm giáo viên trường Tiểu học Hoàng Diệu

  

Cuối buổi tập huấn là phân tích, đánh giá cách lựa chọn và tổ chức bài học STEM đã trải nghiệm.

 A group of people standing togetherDescription automatically generated

Sau buổi tập huấn, Ban giám hiệu cũng như các giáo viên trường Tiểu học Hoàng Diệu đã được trang bị thêm những hiểu biết và kinh nghiệm quý báu về nội dung, phương pháp cũng như cách xây dựng kế hoạch dạy học, kế hoạch bài dạy và hình thức tiến hành các tiết học STEM trong dạy học. Qua đó, cán bộ quản lý và các giáo viên Tiểu học Hoàng Diệu sẵn sàng thực hiện tốt triển khai STEM trong dạy học nhằm thực hiện hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông 2018, đổi mới phương pháp dạy học theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. /.

Ban truyền thông khối 1
Đánh giá:
Tổng số điểm của bài viết là: 4/5 trong 11 đánh giá
Chia sẻ:

Liên kết website Liên kết website