Logo
Trang chủ Hoạt động giáo dục Hoạt động chuyên môn

Trường Tiểu học Hoàng Diệu thực hiện thành công chuyên đề cấp quận môn Toán lớp 4

20/09/2023

Với mục tiêu nâng cao chất lượng chuyên môn tại các nhà trường, tạo điều kiện để giáo viên giao lưu, trao đổi, học tập kinh nghiệm dạy học, từ đó đẩy mạnh việc đổi mới phương pháp dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh, Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Ba Đình đã tổ chức nhiều tiết dạy chuyên đề bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên. Chiều ngày 20 tháng 9, giáo viên trường Tiểu học Hoàng Diệu thực hiện thành công Chuyên đề Toán lớp 4 theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 với bài dạy “Viết số tự nhiên trong hệ thập phân”.

Tham dự chuyên đề có các đồng chí chuyên viên Phòng GDĐT quận Ba Đình, đại diện BGH, khối trưởng chuyên môn cùng đại diện giáo viên đang giảng dạy khối 4 năm học 2023 - 2024 của các trường Tiểu học trong toàn quận.

Bài: “Viết số tự nhiên trong hệ thập phân” do cô giáo Nguyễn Thị Minh Châu cùng học sinh lớp 4A2 trường Tiểu học Hoàng Diệu thực hiện.

Chương trình GDPT 2018 đã trao cho giáo viên cơ hội được chủ động trong việc lựa chọn, sắp xếp nội dung học tập nhằm phát huy năng lực, phẩm chất của học sinh. Chính vì vậy ở tiết dạy, cô giáo đã tổ chức các hoạt động của bài học theo hướng phát triển năng lực học sinh thông qua 4 hoạt động cơ bản: Hoạt động 1- Khởi động; Hoạt động 2 - Hình thành kiến thức; Hoạt động 3 - Thực hành luyện tập; Hoạt động 4 - Vận dụng. Ở hoạt động khởi động, cô giáo Nguyễn Minh Châu đã tổ chức cho học sinh ôn lại kiến thức cũ thông qua trò chơi “Thử tài đoán số”. Những số học sinh tìm ra qua trò chơi chính là những số tự nhiên. Vậy số tự nhiên được viết như thế nào? Đó là vấn đề được nêu ra trong tiết học và cô trò lớp 4A2 đã sôi nổi say mê khám phá. Những chữ số 0, 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9 xuất hiện trong trò chơi chính là những chữ số dùng để viết số tự nhiên trong hệ thập phân. Với 10 chữ số này có thể viết được mọi số tự nhiên trong hệ thập phân.

Giáo viên dẫn dắt vào nội dung bài học

Từ bài cũ, chuyển sang bài mới thật tự nhiên và hấp dẫn. Trong giờ học, cô giáo Nguyễn Minh Châu đã phối hợp nhiều phương pháp dạy học tích cực: Hỏi - đáp, làm việc nhóm, thực hành, trò chơi….., sử dụng thành thạo các kĩ thuật dạy học một cách hợp lí trong từng hoạt động khiến cho tiết học trở nên vui tươi, gần gũi và dễ hiểu. Áp dụng phương pháp KWL trong tiết dạy, cô giáo để học sinh tự nêu vấn đề của mình và tìm cách giải quyết. Giáo viên yêu cầu học sinh nêu những điều đã biết về hệ thập phân (Know) – những điều em muốn biết về hệ thập phân (Want) – những điều em đã học được (Learned). Từ những điều đã biết làm cơ sở phát hiện kiến thức mới. Khả năng ứng dụng công nghệ thông tin tốt trong thiết kế bài giảng điện tử của cô giáo đã giúp cho việc lĩnh hội kiến thức của học sinh được dễ dàng và hiệu quả hơn.

Trong suốt quá trình tiết học diễn ra, học sinh học tập sôi nổi, chủ động, tích cực hợp tác nhóm và hoàn thành tốt mục tiêu tiết học. Dưới sự hướng dẫn của cô giáo Minh Châu, học sinh được tìm hiểu, trao đổi và tự tin trình bày những hiểu biết của mình về số tự nhiên trong hệ thập phân, được học cách so sánh số tự nhiên trong hệ thập phân. Thông qua tiết học Toán, năng lực toán học, năng lực giao tiếp, hợp tác, giải quyết vấn đề của học sinh cũng nhờ đó mà được rèn luyện và phát triển.

Học sinh chủ động, tích cực trong học tập

Việc bồi dưỡng chuyên môn thông qua các chuyên đề đã giúp các cán bộ quản lý và giáo viên rút ra được nhiều bài học, nhiều kinh nghiệm để áp dụng vào giảng dạy chương trình phổ thông 2018.

Đ/c Hồng Ngọc Liên – Chuyên viên PGD quận Ba Đình giao lưu cùng học sinh sau giờ học

Một số hình ảnh trong tiết học.

 

Ban Truyền thông Khối 4
Đánh giá:
Tổng số điểm của bài viết là: 4/5 trong 25 đánh giá
Chia sẻ:

Liên kết website Liên kết website