Logo
Trang chủ Tài nguyên Tài liệu dành cho Học sinh

Sự khác nhau giữa chương trình mĩ thuật cũ và chương trình giảng dạy phát triển các năng lực thẩm mĩ

14/04/2024

Việc phân biệt được sự khác nhau của chương trình Mĩ thuật cũ và chương trình mới sẽ giúp giáo viên chủ động hơn trong việc tiếp cận và xây dựng bài học. Sau đây là những mô tả khái quát về sự khác nhau đó:

Chương trình học Mĩ thuật truyền thống đã bị cắt giảm đáng kể trong chương trình giảng dạy phát triển các năng lực thẩm mĩ. Tuy nhiên, các mục đích vẫn rất giống nhau như cung cấp các kiến thức nền tảng về Mĩ thuật, phát triển trí tưởng tưởng và khả năng sáng tạo trở nên thành thạo trong khi sử dụng các vật liệu cơ bản trong trường học...

Trong chương trình cũ, học sinh tập trung phát triển:

Hình thành khả năng sáng tạo và trí tưởng tượng của học sinh qua các bài học, đề tài.

         Học sinh bắt đầu hiểu màu sắc, bố cục, hoa văn trang trí, thường thức Mĩ thuật, vẽ tĩnh vật… và sử dụng chúng để thể hiện ý tưởng và cảm xúc của mình.

         Học sinh cần được dạy về kiến thức, kỹ năng và sự hiểu biết thông qua:

  • Ghi lại từ kinh nghiệm và trí tưởng tượng, để chọn và để khám phá các ý tưởng
  • Đặt câu hỏi và đưa ra những quan sát chu đáo và chọn những ý tưởng để sử dụng
  • Thu thập thông tin trực quan để giúp học sinh phát triển ý tưởng của mình

Với chương trình giảng dạy phát triển các năng lực thẩm mĩ học sinh phát triển:
 

         Chương trình được xây dựng theo các chủ đề, sự tích hợp kiến thức, phát triển tư duy, năng lực, phẩm chất cho học sinh.

         Nên thu hút, truyền cảm hứng và thử thách học sinh, trang bị cho các em kiến ​​thức và kỹ năng để thử nghiệm, phát minh và tạo ra các tác phẩm nghệ thuật, thủ công và thiết kế của riêng mình.

         Khi học sinh tiến bộ, chúng sẽ có thể suy nghĩ và phát triển sự hiểu biết chặt chẽ hơn về nghệ thuật và thiết kế.

         Học sinh cũng được học về lịch sử Mĩ thuật nước nhà và thế giới thông qua các chủ đề.

         Học sinh sáng tạo khám phá ý tưởng của mình , ghi lại kinh nghiệm và trở nên thành thạo trong các vật liệu và kĩ thuật.

         Khám phá ý tưởng bằng trí tưởng tượng, quan sát, trí nhớ và các thông tin khác nhau.

         Tự làm việc và cộng tác với những người khác, trong các dự án 2D,3D

         Sử dụng nhiều loại vật liệu và quy trình.

         Học sinh được dạy về các yếu tố thị giác và nguyên tắc thị giác, bao gồm màu sắc, hoa văn và kết cấu, đường nét và tông màu, hình dạng, không gian, lặp lại, phản, cân bằng…cũng như cách các yếu tố này có thể được kết hợp và sắp xếp với nhau.

         Sử dụng vật liệu và quy trình được sử dụng trong nghệ thuật, thủ công và làm thế nào để chúng phù hợp với ý tưởng và ý định.

Ban truyền thông tổ CBTC
Đánh giá:
Tổng số điểm của bài viết là: 0/5 trong 0 đánh giá
Chia sẻ:

Liên kết website Liên kết website